RSS feed

ปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์

วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2555

| | |


สภาวะที่เกิดขึ้นกับความเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกและบรรยากาศที่

ห่อหุ้มโลก เป็นปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลจากกระบวนการทางธรรมชาติและส่งผลมาจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่มนุษย์เป็นตัวกระทำ โดยที่เกิดปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอาจได้รับผลมาจากกระบวนการด้าน ใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้านร่วมกัน

ความหมายของปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์

ปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ หมายถึงสภาวะต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเปลือกโลกและบรรยากาศที่ห่อหุ้มโลก และสภาวะที่เกิดขึ้นดังกล่าวจะส่งอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของม นุษย์เราตลอดจนสภาพสิ่งต่างๆ บนโลก

ปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ที่สำคัญมีหลายรูปแบบตัวอย่างเช่น การเกิดปรากฎการณ์แผ่นดินไหว การเกิดปรากฏการณ์ของการเปลี่ยนโครงสร้างพื้นผิวของเปลือกโลกใน ลักษณะต่าง ๆ การเกิดสภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาวะอุณหภูมิของโลกร้อน การเกิดสภาวะพายุฝนฟ้าคะนอง ฯลฯ

ปัจจุบันการศึกษาทางด้านภูมิศาสตร์เป็นการศึกษาที่มุ่งสร้างความเข้าใจ

เกี่ยวกับรายละเอียดเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ มากกว่าที่จะศึกษาถึง ลักษณะ

เฉพาะและสถานที่ต่างๆ ของโลกอย่างคร่าวๆ เช่นเดียวกันที่เคยปฏิบัติกันมาในระยะแรก โดยในครั้งนั้นข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ ยังมีไม่มากพอ แต่ เมื่อมีข้อมูลเพิ่มมากขึ้นการศึกษาด้านภูมิศาสตร์จึงได้เปลี่ยนแนวทางมาสู่การศึกษาถึงรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน พื้นที่นั้นๆ โดยเฉพาะ ซึ่งมักจะใช้หลักศึกษาด้วยการใช้วิธีการพิจารณาว่า มีสิ่งใดบ้างที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิ่งนั้นสิ่งนี้ขึ้น และแต่ละสิ่งมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร โดยรูปแบบและวิธีการดังกล่าวถือว่า เป็นการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ ปฏิสัมพันธ์

เชิงภูมิศาสตร์ ภายใต้สภาวะต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดลักษณะเฉพาะหรือทำให้เกิดปรากฏการณ์พิเศษในพื้น ที่นั้น ๆ ขึ้น และถือว่าเป็น ปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ที่เกิดขึ้น

โครงสร้างของโลก

นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับส่วนประกอบและโคร งสร้างของโลก โดยอาศัยแนวคิดเกี่ยวกับสมมุติฐานในเรื่องการกำเนิดของโลก การศึกษาเกี่ยวกับเศษชิ้นส่วนของวัตถุต่างๆ ที่อยู่ลึกลงไปเกือบอยู่ใจกลางโลกซึ่งภูเขาไฟพ่นออกมา ตลอด จนเศษชิ้นส่วนของอุกกาบาตที่อยู่ในอวกาศและตกลงมายังบริเวณ พื้นผิวโลกจากความเชื่อที่ว่าเศษชิ้นส่วนของวัตถุดังกล่าวมีลัก ษณะที่ใกล้เคียงกับการกำเนิดของโลก จากการศึกษาข้อมูลที่กล่าวมา นักวิทยาศาสตร์ได้แบ่งโครงสร้างของชั้นโลกออกเป็น 3 ชั้น ประกอบด้วย

1. ชั้นเปลือกโลก (crust)

2. ชั้นเนื้อโลก (montle)

3. ชั้นแก่นโลก (core)

ภูมิประเทศของโลกมีรูปแบบที่สำคัญอย่างไร

จากการศึกษาเกี่ยวกับโลกทำให้ทราบว่าโลกมีสัณฐานเกือบเป็นทรงกล มและมีบรรยากาศห่อหุ้มอยู่โดยรอบ เมื่อพิจารณาสภาพของภูมิประเทศที่ปรากฏเห็นได้ค่อนข้างชัดเจนบน พื้นทวีป จะพบว่า ภูมิประเทศของโลก จะแบ่งออกได้ 4 รูปแบบ ที่สำคัญประกอบด้วย

1. ภูมิประเทศที่เป็นที่ราบ (plain)

2. ภูมิประที่เป็นที่ราบสูง (plateau)

3.ภูมิประเทศที่เนินเขา (hill)

4.ภูมิประเทศที่เป็นภูเขา (mountain)

ตัวอย่างกรณีศึกษาปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ในประเทศไทย

ปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ที่เกิดขึ้นมีปัจจัย (ตัวกระทำ) อยู่หลายลักษณะ บางกรณีอาจมีเพียงปัจจัยเดียว แต่บางกรณีที่เกิดขึ้นก็อาจมีหลายปัจจัยร่วมกัน กรณี ศึกษาต่อไปนี้เป็นตัวอย่างที่สามารถเห็นได้ชัดเจนและเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปซึ่งบางสถานที่ที่นำมาเป็นตัวอย่างของปรากฏ การณ์ทางภูมิศาสตร์บางแหล่งจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยว และนำใช้ประกอบการศึกษาค้นคว้าทางด้านภูมิศาสตร์ได้อย่างเด่นชั ด ตัวอย่างเช่น เสาเฉลียง

แพะเมืองผี หน้าผาสูงชัน น้ำค้างแข็ง การเกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด

แพะเมืองผี

แพะเมืองผี เป็นปรากฏการณ์เปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกที่เกิดการกระทำของแรงน้ำไหล

แพะเมืองผี ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลน้ำชำ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ถือเป็นปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ที่แสดงถึงลักษณะการเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นกับเปลือกโลก ที่เกิดจากแรงกระทำภายในและแรงกระทำภายนอกเป็นปัจจัยร่วมกัน โดยถือ ว่าเป็นความสัมพันธ์ระหว่างความอ่อนตัวของชั้นตะกอนและแรงกระทำ ของแรงน้ำไหล ซึ่งมีลักษณะและกระบวนการเกิด

1. สภาพโดยทั่วไป แพะเมืองผี เป็นพื้นดินที่ผังยุบลงไป เป็นแอ่งดินคล้ายกระทะหงาย มีขนาดความกว้างประมาณ 30 เมตร ยาวประมาณ 100 เมตรขอบอ่างด้านทิศตะวันตก เป็นหน้าผาที่มีต้นไม้เตี้ย ปกคลุม มีความสูงไม่แน่นอนสูงตั้งแต่ 6 ถึง 14 เมตร หน้าผามีความลาดชันลดระดับทางด้านตะวันออกเข้าสู่ภายในแอ่ง โดยลดระดับมาอยู่ที่ความสูง 2 ถึง 3 เมตร ภายในแอ่งมีเนินสูงๆ ต่ำไม่ต่อเนื่องกัน มีแท่งดินคล้ายเสาหรือเป็นโคกที่มีรูปร่างคล้ายจอมปลวกหรือดอกเ ห็ด

2. กระบวนการเกิดปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ เปลือกโลกบริเวณแพะเมืองผีในปัจจุบันเกิดจากการเคลื่อนตัวของเป ลือกโลกในยุคเทอร์เธียรี่ ส่งผลให้ตะกอนที่ทับถมกันซึ่งในบริเวณนั้นจัดว่าเป็นตะกอนใหม่ที่ยังไม่แข็งตัวแน่น แต่เป็นชั้นกรวดทรายและดินเหนียวสลับกัน และถูกแรงเคลื่อนตัวภายในเปลือกโลกดันยกให้สูงกว่าระดับข้างเคี ยงตะกอนที่ราบถูกยกตัวขึ้นเป็นเนินแบ่งออกเป็นสองระดับชั้น ประกอบด้วยตะกอนชั้นบนและตะกอนชั้นล่าง ตะกอนชั้นบน ถือว่าเป็นตะกอนที่มีความแข็งแกร่งกว่าตะกอนชั้นล่าง ตะกอนชั้นบนยังแบ่งออกเป็นชั้นๆ ซึ่งชั้นบนสุดเป็นชั้นของรวดควอตซ์สีขาว และเนื้อลูกรังแข็งแทรกตัวอยู่ ทำให้เป็นชั้นที่แข็งที่สูด และชั้นล่างสูดของตะกอนชั้นบนจะเป็นชั้นกรวดและทรายปนดินเหนียว ตะกอนชั้นบนสุดที่หากพิจารณาจากผิวนอกจะเป็นสีน้ำตาลแดงถึงสีดำ ตะกอนชั้นล่าง เป็นตะกอนเม็ดเล็กและระเอียดประกอบด้วยดินเหนียวเม็ดระเอียดมีสีเทาและสีน้ำตาลปนเหลือง บริเวณจะมีตะกอนทรายหยาบเป็นชั้น ตะกอนชั้นนี้จะปรากฏร่องรอยของการถูกกัดเซาะของน้ำมากที่สุด การยกตัวขึ้นเป็นเนินเขาที่ราบตะกอนใหม่ในบริเวณดังกล่าวเนื่อง จากเกิดรอยเลื่อนของเปลือกโลก โอกาสในการสึกกร่อนก็มีมากขึ้น โดยเฉพาะในขณะที่เกิดฝนตก น้ำฝนจะกัดเซาะบริเวณผิวหน้าเนินตะกอน ซึ่งเป็นตะกอนที่อ่อน เมื่อน้ำฝนกัดเซาะไปนานๆ ทำให้เกิดการกัดเซาะเป็นร่องลึก ในลักษณะการสึกกร่อนในแนวดิ่งกลายเป็นแท่งดิน ดังปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในบริเวณพื้นที่ของแพะเมืองผีดังกล่าว

3. ลักษณะพ้นที่ที่มีปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์คล้ายกับแพะเมืองผี สำหรับประเทศไทยมีหลายพื้นที่ได้แก่ บริเวณที่มีชื่อเรียกว่า เสาดิน ในอำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน บริเวณที่เรียกว่า โป่งยุบ ในอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี เป็นต้นวนอุทยานเขามกระโดง: ปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกที่เกิดจากกระบวนการภูเขา ไฟ วนอุทยานเขากระโดง ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลเสม็ด ตำบลอิสาน และตำบลสวายจิก อำเภอเมืองบุรีรัมย์ มีเนื้อที่ประมาณ 1,450 ไร่ ถือ ว่าเป็นลักษณะภูมิประเทศที่เกิดจากปรากฏการณ์ของการเปลี่ยนแ ปลงเปลือกโลกที่เกิดจากแรงกระทำภายในโดยผ่านกระบวนการภูเขาไฟที่ถือว่าปัจจุบันจัดอยู่ในชนิดของภูเขาไฟที่สิ้นพลังแล้ว

1.สภาพโดยทั่วไป วนอุทยานเขากระโดง ประกอบด้วยพื้นที่เนินเขาสองลูกที่ติดอยู่ด้วยกัน คือ เขากระโดงและเขาใหญ่ ซึ่งเนินเขาทั้งสอง เกิดขึ้นจากกระบวนการภูเขาไฟ ดังนั้นบริเวณดยรอบบริเวณเนินทั้งสองจึงพบหินลาวา ประเภทหินบะซอลต์ อยู่ทั่วไป สำหรับเขากระโดงจะมีช่องปะทุของลาวา(ปากปล่องภูเขาไฟ) อยู่ที่ยอดเนินบริเวณฐานเนินเข0ากระโดง จะมีความลาดเอียงน้อย แต่เมื่อใกล้ยอดจะมีความชันมากขึ้น บริเวณโดยรอบของเขากระโดง จะมีสภาพป่าเต็งรังอยู่โดยรอบ ไม้ที่พบได้มาก ได้แก่ ไม้เต็งรัง มะกอกโคก ตะคร้อ ขี้เหล็กป่า สมอภิเภก เป็นต้น และบริเวณวนอุทยานเขากระโดงยังมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่จำนวนหนึ่งที่พบเห็น ได้แก่ กระรอก กระต่ายป่า และนกนานาชนิด

2. กระบวนการเกิดปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ พื้นที่บริเวณวนอุทยานเขากระโดง เป็นภูมิประเทศที่แสดงให้เห็นถึงการกำเนิดของภูเขาไฟซึ่งสันนิษ ฐานว่ากำเนิดขึ้นเมื่อ 800,000 ปีมาแล้ว ซึ่งการมาแล้ว

ซึ่งการกำเนิดดังกล่าวเกิดจากการที่หินหลอมละลาย และก๊าซร้อนภายในโลกที่อยู่ภายใต้ความกดดันตามรอยร้าวของเปลือก โลกและขึ้นมาบนผิวดิน เกิดการทับทมกันเป็นเนินเขาในที่สุด

3. ลักษณะพื้นที่มีปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์เช่นเดียวกับวนอุทยานเข ากระโดงสำหรับในประเทศไทย มีซากภูเขาไฟที่สิ้นพลังแล้วเช่นเดียวกับเขากระโดง ได้แก่ เขาพนมรุ้ง ภูพระอังคาร จังหวัดบุรีรัมย์ และเขาหลวง จังหวัดสุโขทัย

น้ำค้างแข็ง : ปรากฏการณ์ของการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศโลก

น้ำค้างแข็ง เป็นปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของ บรรยากาศซึ่งจะไม่ปรากฏขึ้นในทุกภาคของประเทศไทย แต่มักจะพบมากในช่วงฤดูหนาวบนยอดดอยในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาษาถิ่นเหนือเรียกน้ำค้างแข็งว่า เหมยขาบ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือเรียกว่า แม่คะนิ้ง

1. ลักษณะทั่วไป : จะมีลักษณะเป็นเกล็ดน้ำแข็งขาวๆ จับตัวตามใบไม้ ยอดหญ้าหรือวัตถุต่างๆใกล้ๆ กับพื้นดิน

2. กระบวนการเกิดปรากฏการณ์การเกิดน้ำค้างแข็ง มี 2 แบบด้วยกัน คือ

2.1 การเกิดน้ำค้างแข็งโดยตรง จะเกิดในช่วงที่อุณหภูมิของอากาศใกล้ผิวโลกลดต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง

2.2 การเกิดน้ำค้างแข็งโดยอ้อม เกิดเมื่ออุณหภูมิอากาศลดต่ำลงโดยมีปริมาณความชื้นใกล้พื้นดินสูง

3 .สถานที่ปรากฏการณ์ของการเกิดน้ำค้างแข็งในประเทศไทย : มักจะเกิดบนดอยหรือภูเขาสูงในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และเลย

กระบวนการเกิดแผ่นดิน : สืบเนื่องความเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกที่เกิดจากแรงกดดันของเปลือกโลก

1. กระบวนการเกิดแผ่นดินไหว มี 2 ลักษณะ คือ

1.1 เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ : การเลื่อนตัวของเปลือกโลกในชั้นต่างๆ ได้รับพลังงานความร้อน

จากแก่นโลก เกิดการดันตัวขึ้นผลักดันเปลือกโลกอยู่ตลอดเวลาเป็นผลให้มีการเ คลื่อนตัวบ่อยๆ และการ ระเบิดของภูเขาไฟเกิดจากการเคลื่อนตัวของหินหนืด ที่อยู่ใต้เปลือกตามรอยแตกของเปลือกโลกและเกิดแรงดันส่งผลให้เกิดการสั่นสะเทือนบริเวณเปลือกโลก

1.2 เกิดจากการกระทำของมนุษย์ : กิจกรรมบางอย่างที่มนุษย์กระทำ เช่น การสร้างอ่างกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ การขุดเจาะน้ำใต้ดิน การเก็บขยะนิวเคลียร์ไว้ใต้ดิน การทดลองระเบิดใต้ดินส่งผลให้มวลของหินเปลี่ยนสภาพไป

2. ขนาดและความรุนแรงของแผ่นดินไหว การวัดมี 2ลักษณะ คือ

2.1 ขนาดของแผ่นดินไหว คำนวณได้จากการตรวจวัดความสูงของกราฟที่พื้นโลกปลดปล่อยออกมาใน รูปการสั่นสะเทือน เครื่องมือที่ใช้ตรวจวัดเรียกว่า ไซสโมกราฟ หน่วยศูนย์กลางแผ่นดินไหวเรียกว่า ริคเตอร์

2.2 ความรุนแรงของแผ่นดินไหว หมายถึง การวัดปริมาณของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ได้แก่ ความรู้สึกของผู้คน การสั่นของวัตถุหรือสิ่งก่อสร้าง เป็นต้น

3. ผลที่เกิดจากแผ่นดินไหว

ความเสียหายทางตรง : มักจะเกิดกับสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่ตั้งอยู่บนชั้นหินอ่อนหรือดินเหนียว ซึ่งอำนาจของคลื่นแผ่นดินจะทำให้เกิดการพังทลายความเสียหายทางอ้อม : พบในบริเวณที่อยู่ใกล้ชายฝั่งทะเล โดยเฉพาะหากแผ่นดินไหวในมหาสมุทรจะทำให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่เรียก ว่า ทุซนามิ ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก และต่อมาเกิดขึ้นบนเกาะสุมาตราที่ประเทศอินโดนีเซีย และได้ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยด้วย

ปรากฏการณ์ภาวะโลกร้อนขึ้น : สืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก

ภาวะโลกร้อนขึ้น หรือเรียกว่า ปรากฏการณ์เรือนกระจก เป็น ปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์อีกประการหนึ่งที่เสดงให้เห็นถึงคว ามเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากสภาพของอุณหภูมิของโลกที่สูงขึ้นหรือโลกได้ทวีความร้อนขึ้นและการที่อุณหภูมิของโลกสูงขึ้นจะมีผลใ ห้เกิดการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก ซึ่งส่งผลกระทบกระเทือนต่อระบบนิเวศและความสมดุลทางธรรมชาติ

1. กระบวนการของการเกิดภาวะโลกร้อนขึ้น

เกิดจากรังสีอัลตราไวโอเลตถูกบรรยากาศชั้นโอโซนดูดซับไว้ บางส่วนจะสะท้อนกลับหรือกระจายไปในบรรยากาศโดยอนุภาคต่าง ที่มีอยู่ในบรรยากาศ รังสีบางส่วนที่ตกมาถึงพ้นโลกจะถูกดูดซับไว้ พื้นโลกจะสะท้อนรังสีออกไปในรูปความร้อนหรือรังสีอินฟราเรด

กลางสตวรรษที่ 19 นักวิทยาศาสตร์ได้พบว่า อุณหภูมิของโลกได้เพิ่มขึ้นโดยมีปัจจัยพื้นฐานมาจากการขยายกำลั งการผลิต และการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตที่ขาดสมดุลและเหมาะสมกับธรรมช าติ ทำให้ปริมาณของก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศเพิ่มมากขึ้นเป็นผล ให้เกิดการสะสมของรังสีในชั้นบรรยากาศจนเกินสมดุล ส่งผลให้ชั้นบรรยากาศและพื้นผิวโลกมีระดับอุณหภูมิที่สูง ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวเรียกว่า ปรากฏการณ์เรือนกระจก

2. การประเมินภาวะการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลกและผลกระทบ

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกและโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ได้จัดประชุมระหว่างรัฐบาล เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ และได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาเกี่ยวกับวิธีการประเมิน การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศในเชิงวิทยาศาสตร์ การประเมินผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ และการกำหนดยุทธศาสตร์เพื่อการแก้ไขขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยใช้แบบจำล องภูมิอากาศโดยระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในการประมวลผล โดยวางสมมุติฐานไว้ว่า ถ้าหากปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในชั้นบรรยากาศของโลกเพิ่มเป็น 2 เท่าของ พ.ศ. 2544 จะส่งผลให้อุณหภูมิพื้นผิวของโลกสูงขึ้นประมาณ 1 ถึง 3.5 องศาเซลเซียส และระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นประมาณ15-95 เซนติเมตร จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานและคุณภาพชีวิต ของคนเรา นอกจากนี้ยังจะส่งผลกระทบต่อประชากรที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งท ี่เสี่ยงต่อภัยน้ำท่วม เนื่องจากคลื่นพายุซัดฝั่ง

ผลกระทบที่เกิดจากปรากฏการณ์ของภาวะของโลกที่ร้อนขึ้น แสดงให้เห็นถึงผลกระทบจากความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศได้อย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่น

กรณีการเกิดคลื่นความร้อนที่พาดผ่านทวีปยุโรป ส่งผลให้ประชาชนในบางประเทศต้องเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในฝรั่งเศ ส ระหว่างสัปดาห์แรกถึงสัปดาห์สาม เดือน สิงหาคม 2546 ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตมากถึง หนึ่งแสน คน ทั้งที่เป็นผลจากความร้อนโดยตรง

3. แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนขึ้น

1.ทั่วโลกต้องรวมมือกันใช้ก๊าซธรรมชาติแทนถ่านหิน

2.ทั่วโลกต้องหันมาใช้แหล่งพลังงานทดแทน ได้แก่ พลังงานจากแสงอาทิตย์ ลม และชีวมวล

3.ทั่วโลกต้องช่วยกันรักษาพื้นที่ป่าที่มีอยู่และปลูกป่าเพิ่มเ ติม

4.ต้องมีการปรับปรุงวิธีการใช้ปุ๋ยให้เหมาะสมกับชนิดของพืชและห ลีกเลี่ยงการใช้ปุ๋ยที่ทำให้เกิดก๊าซ

5.ต้องปรับปรุงวิธีการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพทั้งภา คธุรกิจอุตสาหกรรมและครัวเรือน

6.ต้องเลิกผลิต เลิกใช้สารคลอโรฟลูออโรคาร์บอน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ชั้นโอโซนถูกทำลาย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิปปรากฏการณ์ธรรมชาติมหัศจรรย์